ล็อกอินเข้าระบบ
เข้าระบบผ่าน Social Network
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Line
เข้าสู่ระบบด้วย Apple
เข้าสู่ระบบด้วย Google
หรือ เข้าระบบด้วยบัญชี meb
จำ Password ไม่ได้
จำ Username ไม่ได้
หากยังไม่สมัครบัญชี meb โปรด
สมัครสมาชิก
สมัครสมาชิก MEB Account
กรุณาใส่ข้อมูลที่มีเครื่องหมาย * ให้ครบถ้วน
Username
*
ต้องมีไม่ต่ำกว่า 4 ตัวอักษร และยาวไม่เกิน 32 ตัวอักษร และใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ a ถึง z, A ถึง Z หรือเครื่องหมาย _-@.
Password
*
ระบุอย่างน้อย 8 ตัว
Retype Password
*
E-mail
*
Display name
*
Phone
ระบุเฉพาะตัวเลข
First Name
Last Name
Gender
Not specified
Male
Female
ส่งข้อมูล
ล็อกอินเข้าระบบ The1
สำหรับผู้ที่มีบัญชี meb อยู่แล้ว
ครอปรูปภาพ
ล็อกอินเข้าระบบ / สมัครสมาชิก
ล็อกอินเข้าระบบ
ตะกร้า
จัดการอีบุ๊กที่วางขาย
จัดการอีบุ๊ก
อีบุ๊กทั้งหมด
เมนู
อีบุ๊กทั้งหมด
นิยายทั้งหมด
นิยายแปล
การ์ตูนทั้งหมด
อีบุ๊กทั่วไป
หนังสือเด็ก
หนังสือเรียน
หนังสือเสียง
บุฟเฟต์
หมวดหมู่ทั้งหมด
สำนักพิมพ์
เลือกหมวดหมู่ย่อย
ค้นหาสำนักพิมพ์
หน้าแรก
ขายดี
มาใหม่
โปรโมชัน
ฟรีกระจาย
ฮิตขึ้นหิ้ง
แนะนำ
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนดำเนินรายการด้วยค่ะ
ล็อกอินเข้าระบบ
กรุณายืนยันบัตรประชาชนก่อนดำเนินรายการด้วยค่ะ
ไปยืนยันบัตรประชาชน
ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลบัตรประชาชน
กรุณาดำเนินการใหม่อีกครั้งในภายหลังค่ะ
ขออภัยค่ะไม่สามารถเข้าชมได้
เนื่องจากเนื้อหาเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
คุณสามารถให้กำลังใจนักเขียนได้ โดยให้ทิปเพิ่มจากราคาปกติ
ไดโอจีเนส เทพเจ้าผู้ใช้ชีวิตเยี่ยงสุนัข
โดย
เรศ วรเมธ
สำนักพิมพ์
ไศเลนทร์
หมวดหมู่
ชีวประวัติ
ทดลองอ่าน
ซื้อ 68 บาท
5.00
1 Rating
อยากได้
ซื้อเป็นของขวัญ
ติดตาม
นักเขียน
เรศ วรเมธ
สำนักพิมพ์
ไศเลนทร์
หมวดหมู่
ชีวประวัติ
แชร์
Facebook
Twitter
LINE
ประเภทไฟล์
pdf, epub
(สารบัญ)
วันที่วางขาย
04 พฤศจิกายน 2567
ความยาว
87 หน้า (≈ 4,781 คำ)
ราคาปก
222 บาท (ประหยัด 69%)
ไดโอจีเนส เทพเจ้าผู้ใช้ชีวิตเยี่ยงสุนัข
โดย
เรศ วรเมธ
ไศเลนทร์
ชีวประวัติ
ทดลองอ่าน
ซื้อ 68 บาท
5.00
1 Rating
อยากได้
ซื้อเป็นของขวัญ
ติดตาม
นักเขียน
เรศ วรเมธ
สำนักพิมพ์
ไศเลนทร์
หมวดหมู่
ชีวประวัติ
แชร์
Facebook
Twitter
LINE
ไดโอจีเนสแห่งซีนอป (Diogenes of Sinope) ประมาณ 380 ปีก่อนคริสตกาล เป็นลูกศิษย์ของแอนทิสเทเนส ก่อนอื่นขอกล่าวถึงปรัชญาซินิกส์ก่อน ซึ่งปรัชญาซินิกส์นี้เป็นหลักคิดที่ก่อตั้งขึ้นโดยแอนทิสเทเนส (Antisthenes) ผู้เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของโสกราตีส ปรัชญาซีนิกส์ขึ้นชื่อในด้านไหวพริบและความเฉียบแหลม ยกตัวอย่างเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้อื่นนั้น แอนทิสเทเนส ให้ความเห็นว่า “การฟังอีกาดีกว่าการฟังผู้ประจบสอพลอ เพราะอย่างแรกท่านจะถูกกลืนกินเมื่อตายแล้ว แต่อย่างหลังนั้นขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่” นอกจากนี้เขายังแนะนำผู้ฟังของเขา “ให้ความสนใจกับศัตรูของท่าน เพราะพวกเขาเป็นคนแรกที่ค้นพบความผิดพลาดของท่าน”
ไดโอจีเนสเป็นลูกศิษย์ของแอนทิสเทเนสและกลายเป็นนักปรัชญาซีนิกส์ที่มีชื่อเสียงที่สุด คำว่า Diogenes มีความหมายว่าสุนัข เป็นผู้ที่ใช้ชีวิตตามวิถีแห่งสุนัขหรือสุนัขมรรคา โดยเพลโตเรียกไดโอจีเนสว่า "โสกราตีสที่กลายเป็นบ้า" ส่วนอริสโตเติลก็ได้กล่าวถึงไดโอจีเนสเช่นกัน โดยเรียกเขาว่า "สุนัข"
ไดโอจีเนสใช้ชีวิตเยี่ยงสุนัขจรจัด เลือกที่จะขอเศษอาหารและเห่าใส่ใครก็ตามที่เขาคิดว่าสมควรได้รับมัน เขามีทัศนะว่า คนเราควรทำในสิ่งที่จำเป็นและใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ในกรณีนี้ หมายถึง การไม่เด็ดผลไม้จากต้นไม้ในป่าและยังชีพด้วยถั่วเลนทิลอันพอประมาณ เขาไม่ครอบครองสิ่งใดนอกเสียจากไม้เท้าและกระเป๋าหนัง และอาศัยในที่พักอาศัยเพียงชั่วครั้งชั่วคราว เช่นโอ่งดินเผาที่มีชื่อเสียง ส่วนจุดมุ่งหมายสูงสุดของซีนิกส์คือ อิสรภาพจากสิ่งรบกวนและความไม่สงบ หรือในภาษากรีกเรียกว่า ataraxia และ apatheia
เหตุผลในการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายนี้ ไดโอจีเนสตั้งข้อสังเกตว่า “เหล่าทวยเทพประทานวิธีการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายแก่มนุษย์ แต่สิ่งนี้ถูกมองข้ามไป เพราะเราต้องการเค้กน้ำผึ้ง นั่นคือความบ้าคลั่งของมนุษย์ เขายังกล่าวอีกว่า “คนเลวเชื่อฟังตัณหาของตนเหมือนบ่าวเชื่อฟังนาย” และเนื่องจากพวกเขาไม่สามารถควบคุมความปรารถนาของตนเองได้ พวกเขาจึงไม่อาจแสวงหาความพึงพอใจในตนเองได้นั่นเอง
ไดโอจีเนส ชอบอาศัยอยู่ในโอ่งเก็บน้ำและแทบไม่ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติอะไรเลย เขาไม่เคารพบรรทัดฐานทางสังคมและคิดว่ามนุษย์ควรใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไดโอจีเนสดูถูกเยาะเย้ยสิ่งที่ ‘อารยธรรม’ มอบให้กับมนุษย์ โดยเขาจะกล่าวว่า "มนุษย์ได้ทำให้ของขวัญที่เรียบง่ายทุกอย่างจากเทพเจ้าซับซ้อนขึ้น"
มีเรื่องเล่าอันโด่งดัง ในการที่ไดโอจีเนสบอกให้พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชหลีกทางออกไปเสีย เพราะพระองค์บดบังแสงแดดของเขา และนักปรัชญาผู้นี้เองที่ทำลายทรัพย์สมบัติเพียงชิ้นเดียวของเขาคือถ้วย หลังจากที่เห็นเด็กชายคนหนึ่งดื่มน้ำด้วยมือเปล่า “ช่างโง่เขลานัก ข้าแบกสัมภาระฟุ่มเฟือยมาโดยตลอด!”? ไดโอจีเนสกล่าว
เขายึดถือความเชื่อของเขาอย่างจริงจังจนถึงจุดที่กระทำการอนาจารในที่สาธารณะ เขาจะถ่มน้ำลายหรือปัสสาวะใส่หน้าคนที่หยาบคายกับเขา ช่วยตัวเองในที่สาธารณะ และถ่ายอุจจาระในที่ที่ไม่เหมาะสม เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการช่วยตัวเองในที่สาธารณะ เขาตอบว่า “ถ้ามันจะขจัดความหิวโหยเสียได้”
เวลาขอทาน ซึ่งเป็นเรื่องปกติเพราะเขาไม่มีเงินเลย แทนที่จะอ้อวอนเขาจะกล่าวว่า “หากท่านเคยให้ทานมากก่อนแล้วไซร้ก็พึงให้ข้าดุจกัน แต่หากว่าท่านยังไม่เคยให้ทานแก่ใครมาก่อนเลย ก็จงเริ่มต้นที่ข้าเสียเถอะ”
อาจเป็นเรื่องน่าแปลกที่เราจะเรียกบุคคลดังกล่าวว่านักปรัชญา แต่ความตั้งใจของไดโอจีเนสก็คือ การหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับความจำเป็นของบรรทัดฐานทางสังคม เพราะมนุษย์เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่เป็นเวลานานแล้วโดยปราศจากบรรทัดฐานทางสังคมส่วนใหญ่ที่เป็นที่ยอมรับกันในปัจจุบันนี้ เขาเห็นว่ารูปปั้นซึ่งมีหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือทำให้ดวงตาพอใจ แต่บรรทัดฐานทางสังคมกลับทำให้มันมีราคาถึงสามพันดรัชมา ในขณะที่ข้าวบาร์เลย์หนึ่งควอร์ตซึ่งเมื่อบริโภคเข้าไปจะทำให้มีชีวิตอยู่รอดได้ แต่กลับหาซื้อได้เพียงสองเหรียญทองแดงเท่านั้นเอง
ไดโอจีเนสยังเชื่อว่าอารยธรรมและกฎเกณฑ์ทั้งหมดทำให้ชีวิตของคนเราแย่ลงกว่าเดิม และความสุขเทียมทั้งหมดที่มีให้นั้นก็มักจะพรากความเพลิดเพลินและประสบการณ์ชีวิตอันสมบูรณ์ของเราไป เขาเชื่อว่าความหิวเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยที่ดีที่สุดและเขาจะรอคอยจนกระทั่งหิวโหยหรือกระหายน้ำก่อนที่จะกินหรือดื่ม
ชีวประวัติ
หนังสือแปล
คลาสสิก
วรรณคดี
ประวัติศาสตร์
ประเภทไฟล์
pdf, epub
(สารบัญ)
วันที่วางขาย
04 พฤศจิกายน 2567
ความยาว
87 หน้า (≈ 4,781 คำ)
ราคาปก
222 บาท (ประหยัด 69%)
เขียนรีวิวและให้เรตติ้ง
คุณสามารถ
เข้าสู่ระบบ
เพื่อแสดงความคิดเห็นได้จ้า
รีวิวทั้งหมด